วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยรายได้สภาตำบลซึ่งได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. ๒๕๔๓

                                                 ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
                     ว่าด้วยรายได้สภาตำบลซึ่งได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด
                                                       พ.ศ.  ๒๕๔๓
                                                         ------------

   โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงมหาดไทย  ว่าด้วยรายได้สภาตำบลซึ่งได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด  พ.ศ.  ๒๕๓๘
   อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ และมาตรา  ๒๙  แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  พ.ศ.  ๒๕๓๗ ประกอบกับมาตรา  ๔๕ (๕)  และมาตรา  ๖๐  แห่งพระราชบัญญัตองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.  ๒๕๔๐  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงวางระเบียบไว้ดังต่อไปนี้

   ข้อ  ๑  ระเบียบนี้เรียกว่า  "ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยรายได้สภาตำบลซึ่งได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด  พ.ศ. ๒๕๔๓
   ข้อ  ๒  ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
   ข้อ  ๓  ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงมหาดไทย  ว่าด้วยรายได้สภาตำบลซึ่งได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด  พ.ศ.  ๒๕๓๘   บรรดาระเบียบ  ข้อบังคับ  หรือคำสั่งอื่นใดที่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ให้ใช้ระเบียบนี้แทน
   ข้อ  ๔  ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามระเบียบนี้  และมีอำนาจตีความ วิินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติ  และยกเว้นการปฏิบัติตามความในระเบียบนี้  ปลัดกระทรวงมหาดไทยอาจมอบอำนาจการยกเว้นหรือผ่อนผันการปฏิบัติตามความในระเบียบนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ตามที่เห็นสมควร  และให้แสดงเหตุผลและความจำเป็นไว้ด้วย
   ข้อ  ๕  ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย  สภาตำบลมีรายได้ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดสรรให้ ดังต่อไปนี้

    (๑)  ภาษีบำรุงท้องที่  ภาษีโรงเรือนและที่ดิน  ภาษีป้าย  อากรการฆ่าสัตว์ และผลประโยชน์อื่นอันเกิดจากการฆ่าสัตว์ ที่จัดเก็บได้ในตำบลทั้งหมด
    (๒)  ค่าธรรมเนียม  ค่าใบอนุญาต  และค่าปรับ  ที่จัดเก็บได้ในตำบลนั้นทั้งหมด
    (๓)  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการพนันที่เก็บเพิ่มขึ้นตามข้อบัญญัติจังหวัด ในตำบลนั้นทั้งหมด
    (๔)  ภาษีมูลค่าเพิ่ม  และภาษีธุรกิจเฉพาะ  ร้อยละห้าของภาษีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับจัดสรรจากกระทรวงมหาดไทย  หากจังหวัดใดมีหลายสภาตำบลให้สภาตำบลแต่ละแห่งได้รับจัดสรรเท่า ๆ กัน  โดยให้ได้รับจัดสรรปีละสามงวด  ดังนี้

     งวดที่หนึ่ง  ภายในเดือนธันวาคม
     งวดที่สอง  ภายในเดือนเมษายน
     งวดที่สาม  ภายในเดือนสิงหาคม
    (๕)  ภาษีสุรา  และภาษีสรรพสามิต  ร้อยละห้าของภาษีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับจัดสรรจากกระทรวงมหาดไทย  หากจังหวัดใดมีหลายสภาตำบลให้สภาตำบลแต่ละแห่งได้รับจััดสรรตามอัตราส่วนแห่งยอดจำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนในวันสิ้นปีงบประมาณก่อนปีงบประมาณที่ล่วงมาแล้ว  โดยให้ได้รับจัดสรรปีละสามงวด ดังนี้

     งวดที่หนึ่ง  ภายในเดือนพฤศจิกายน
     งวดที่สอง  ภายในเดือนมีนาคม
     งวดที่สาม  ภายในเดือนกรกฎาคม
    (๖)  ภาษีและค่าธรรมเนียมรถยนต์และล้อเลื่อน  ร้อยละห้าของภาษีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับจัดสรรจากจังหวัด  หากจังหวัดใดมีหลายสภาตำบลให้สภาตำบลแต่ละแห่งได้รับจัดสรรตามอัตราส่วนแห่งยอดจำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรตาม (๕)โดยให้ได้รับจัดสรรปีละสี่งวด  ดังนี้

     งวดที่หนึ่ง  ภายในเดือนพฤศจิกายน
     งวดที่สอง  ภายในเดือนกุมภาพันธ์
     งวดที่สาม  ภายในเดือนพฤษภาคม
     งวดที่สี่  ภายในเดือนสิงหาคม
   ข้อ  ๖  เงินรายได้ที่สภาตำบลได้รับจัดสรรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดตามข้อ  ๕ ให้ถือว่าเป็นเงินที่ได้รับตามข้อผูกพันหรือตามกฎหมายหรือตามระเบียบที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้  โดยนำส่งให้สภาตำบล ดังนี้

    (๑)  เงินภาษีอากร  ค่าธรรมเนียม  ค่าใบอนุญาต  และค่าปรับตามข้อ ๕(๑) (๒) และ (๓)  เมื่อได้จัดเก็บตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นแล้ว  ให้ส่งมอบให้แก่สภาตำบลทุกสิ้นเดือนโดยนำเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของสภาตำบลพร้อมกับแจ้งให้สภาตำบลทราบ  หากสภาตำบลใดยังไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารก็ให้ส่งมอบให้แก่สภาตำบลนั้นโดยตรง
    (๒)  เงินภาษีตามข้อ  ๕ (๔) (๕) และ (๖)  ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดส่งมอบให้แก่สภาตำบลโดยนำเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของสภาตำบลพร้อมกับแจ้งให้สภาตำบลทราบ หากสภาตำบลยังไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารก็ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดส่งมอบให้สภาตำบลนั้นโดยตรง   หากงวดใดมีเหตุอันสมควร  หรือเพื่อประโยชน์ของสภาตำบล  อาจให้สภาตำบลได้รับจัดสรรเร็วกว่ากำหนด  ขยายเวลางวดการได้รับจัดสรร  หรือเพิ่มงวดการได้รับจัดสรร  โดยได้รับความเห็นชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด   ในการจัดสรรหาก็มีเงินเหลือเท่าใด  ให้นำไปสมทบกับเงินที่จัดสรรในงวดถัดไป


           ประกาศ  ณ  วันที่  ๖  ธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๔๓
               
                           ชำนิ  ศักดิเศรษฐ์

            รัฐมนตรีช่วยว่าการ ฯ รักษาราชการแทน
               รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น